Cửa hàng xăng dầu (CHXD) Gia Phú thuộc Chi nhánh Xăng dầu Ninh Bình (Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh) dù nằm ở vị trí không đắc địa, thậm chí phải cạnh tranh gắt gao với nhiều cây xăng tư nhân, nhưng anh Đặng Thành Tứ - Cửa hàng trưởng đã nỗ lực “chèo lái”, đưa cửa hàng vượt qua khó khăn, tăng trưởng vượt bậc.
Cửa hàng trưởng Đặng Thành Tứ - một điển hình tiên tiến của Chi nhánh Xăng dầu Ninh Bình
Trăn trở tìm hướng đi
Trong câu chuyện của anh Đặng Thành Tứ chia sẻ với chúng tôi, bán lẻ xăng dầu đã khó, nhưng kinh doanh tại địa bàn không thuận lợi còn khó hơn nhiều. CHXD Gia Phú (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) nằm trên trục đường huyện. Vì vậy, lượng xe khách vận chuyển đường dài rất ít, khách hàng chủ yếu là khách lẻ và một số công trình san lấp, xây dựng. Mặt khác, sức ép cạnh tranh lớn (trên tuyến đường 13km có tới 8 cây xăng). Những khó khăn trên khiến cửa hàng chỉ bán được 60m3 - 70m3/tháng (năm 2012, 2013). “Tôi và người lao động cửa hàng rất trăn trở. Từ đó, cửa hàng đề ra quyết tâm phải nâng cao sản lượng xuất bán, vừa để tăng thu nhập, vừa cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển của chi nhánh nói riêng, Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh nói chung”, anh Tứ bộc bạch.
Bằng nhiều biện pháp khác nhau, anh Tứ tìm hiểu và nắm bắt được nhu cầu thị trường trong khu vực, từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển khách hàng mới và giữ được khách hàng truyền thống. Thực tế, anh Tứ không quản ngại khó khăn, lăn xả với công việc, chủ động tìm kiếm khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn, xe khách trên tuyến đường… tạo niềm tin nơi khách hàng trong quá trình giao tiếp, bán hàng cũng như đưa ra những chế độ ưu đãi để thu hút khách hàng.
Sự nhiệt huyết của anh đã lan tỏa tới toàn thể CBCNV cửa hàng. Khi bán hàng cho khách phải trung thực, bán đúng về chủng loại, đủ về số lượng. Tác phong nhanh nhẹn, thái độ thân thiện, tận tình, cởi mở, hòa nhã với mọi khách hàng. Đặc biệt, từ đầu năm 2016 đến nay, toàn thể CBCNV cửa hàng luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình bán hàng 5 bước... Từ đó, khách hàng đến với CHXD Gia Phú ngày một nhiều hơn.
Kết quả ngoài mong đợi
Tìm được khách hàng đã khó, giữ được khách hàng lại càng khó hơn. Sau thời gian nỗ lực không mệt mỏi của cửa hàng trưởng Đặng Thành Tứ, CHXD Gia Phú đã có diện mạo mới với tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều so với trước đây.
“Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, cửa hàng chúng tôi quyết tâm thực hiện kế hoạch được giao. Cụ thể, năm 2015, xăng dầu sáng đạt 1.300m3 so với kế hoạch là 1.100m3, đạt 118%; năm 2016 xăng dầu sáng đạt 1.669m3 so với kế hoạch là 1.320m3, đạt 126%. Các hàng hóa ngoài xăng dầu như: Gas, dầu mỡ nhờn, bảo hiểm… đều đạt và vượt mức kế hoạch. Nhờ kinh doanh hiệu quả, thu nhập của người lao động được nâng lên rõ rệt: Năm 2014, tiền lương bình quân của người lao động là 4,5 triệu đồng/người/tháng; năm 2015, 2016 tăng lên hơn 7 triệu đồng/người/tháng. Từ đó, CBCNV cửa hàng ngày càng gắn bó và coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình”, anh Tứ hào hứng chia sẻ.
CBCNV cửa hàng luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình bán hàng 5 bước
Với nỗ lực vượt khó, kết quả kinh doanh khả quan, cửa hàng nhiều năm liền được các cấp lãnh đạo biểu dương, tặng Bằng khen của Bộ Công Thương (năm 2014), Giấy khen của công ty năm (2015, 2016), Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình (năm 2016). Đặc biệt, với tăng trưởng vượt bậc về sản lượng 6 tháng đầu năm 2017, bản thân anh Đặng Thành Tứ đã vinh dự được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cử sang Hàn Quốc để trao đổi, học tập kinh nghiệm về kinh doanh.
Thành công nhưng anh Tứ không bao giờ tự thỏa mãn. Trong các cuộc họp, anh thường trao đổi với CBCNV: “Sản lượng các mặt hàng bước đầu đã có sự tăng trưởng đáng kể nhưng vẫn đang còn ở mức thấp so với CHXD của các đơn vị bạn trong khu vực. Vì vậy, anh em cần phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng niềm tin của ban lãnh đạo công ty, vì sự phát triển của CHXD Gia Phú nói riêng và Chi nhánh Xăng dầu Ninh Bình nói chung”.